7 “tâm tư” của những chàng IT (P2)

“Chúng tôi (những nhân viên IT) luôn phải giả định rằng các bạn không biết một chút gì về máy tính”

Đôi khi, cũng giống như những người dùng phổ thông khác, bản thân tôi cũng cần được hỗ trợ kỹ thuật đối với những phần mềm hay thiết bị mà tôi chưa thể biết hết được. Tuy nhiên sau một vài cuộc điện thoại hỗ trợ thì tôi đã phải bỏ cuộc vì quá chán nản với những câu hỏi dập khuôn theo quy trình của nhân viên hỗ trợ. Dưới đây là một ví dụ điển hình cho việc đó:

Hỗ trợ: “Vậy là màn hình máy tính của bạn trống trơn nhưng lại có những đường kẻ ngang trên đó?”.

Tôi: “Đúng vậy, tôi thấy những dòng kẻ ngang màu xám trên màn hình”.

Hỗ trợ: “Dòng kẻ ngang đấy màu xám phải không?”

Tôi: “Đúng vậy, tôi vừa bảo như vậy đó. Chúng giống như những dòng chấm dày và có đến 4 dòng kẻ như vậy”.

Hỗ trợ: “Tôi hiểu rồi, vậy những dòng kẻ đó đứt quãng hay là liên tục?”.

Tôi: “…”.

Cuộc nói chuyện khiến tôi cảm thấy rất mất thời gian khi phải đi qua rất nhiều bước cũng như theo một kịch bản đã được dựng sẵn của nhân viên hỗ trợ. Mặc dù vậy, phương pháp này có lợi thế là thống nhất, không bị bỏ sót các thông tin cần thiết và phù hợp với những người dùng không có một chút kiến thức nào về máy tính. Để có thể phục vụ tốt các đối tượng khác nhau thì cần có những cơ chế cần thiết để không đối xử với người dùng như những kẻ ngốc mà vẫn có thể phục vụ tốt những người không có kiến thức về máy tính.

“Các chính sách IT không phải được đặt ra một cách tùy tiện”

Việc xác thực hai lớp, sử dụng VPN hay biến mật khẩu của bạn trở nên bảo mật hơn là những công việc cần thiết để bạn có thể bảo vệ mình trước những kẻ xấu trên mạng. Đó không phải là công việc mà những nhân viên IT cố tình bắt buộc bạn phải làm để gây khó dễ với bạn. Tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu những điều như vậy và tỏ ra khó chịu với các nhân viên IT. Điều đó thật không đúng một chút nào.

Trong nhiều ngành công nghiệp, luôn có những yêu cầu pháp lý để bảo vệ mọi người khỏi những hậu quả nghiêm trọng về bảo mật thông tin. Những chính sách này được lập ra để bảo vệ tất cả chúng ta mặc dù các yêu cầu pháp lý không được đưa ra.

“Chúng tôi có thể biết được tất cả mọi việc bạn làm”

Hãy luôn giả định rằng các bạn đang bị theo dõi và những nhân viên IT có thể biết được mọi việc bạn đã làm trên chiếc máy tính. Chính vì vậy, đừng cài hay sử dụng các chương trình phục vụ mục đích cá nhân trên chiếc máy tính công việc của bạn.

“Chúng tôi cũng cảm thấy thất vọng nhiều như các bạn”

Đôi khi chúng ta phải thực hiện những chính sách mà chúng ta không hề thích một chút nào như việc đổi mật khẩu định kỳ hay chương trình mà bạn sẽ phải sử dụng. Cả phần mềm và phần cứng mà chúng ta đang sử dụng cũng đôi khi là những tác nhân gây nên sự khó chịu khi sử dụng. Tuy nhiên, khi bỏ qua các chính sách này thì hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng. Và lúc đó trách nhiệm sẽ thuộc về bộ phận IT. Chính vì vậy, mặc dù cũng không cảm thấy thoải mái với những chính sách này nhưng những nhân viên IT vẫn phải thực hiện chúng để đảm bảo sự an toàn thông tin cũng như đảm bảo cho hệ thống hoạt động một cách trơn tru và đều đặn.

Nguồn: vnreview.vn

Đăng kí Gói Sinh Viên

  • Fields marked with an * are required

    Giới hạn từ khi đăng kí đến ngày sử dụng là 14 ngày

  • Đăng kí Gói Sinh Viên

  • Fields marked with an * are required

    Giới hạn từ khi đăng kí đến ngày sử dụng là 14 ngày